Sửa ngày: 2023-10-23 20:26:00
Ngày ký: 28/8/2023
Người đăng: mamnonthanhmy
Tên file: 890-Phong-GD-HD-NHIEM-VU-GDMN_2023-2024..pdf
Kích thước: 1.05 MB
Tải về
UBND HUYỆN THÁP MƯỜI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: /HD-PGDĐT Tháp Mười, ngày tháng 8 năm 2023 HƯỚNG DẪN Thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non huyện Tháp Mười năm học 2023 – 2024 Thực hiện Hướng dẫn số 95/HD-SGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Đồng Tháp về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non (GDMN) năm học 2023 – 2024, Phòng GDĐT ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn GDMN huyện Tháp Mười năm học 2023 – 2024 như sau: I. NHIỆM VỤ CHUNG 1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí nhà nước về GDMN; chú trọng đổi mới công tác quản lí, quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở; tăng cường quản lí, hỗ trợ nâng cao chất lượng GDMN tại các nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong công tác quản lí và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục (ND-CS-GD) trẻ. 2. Củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non gắn với công tác rà soát sắp xếp, quy hoạch; tăng cường các giải pháp huy động trẻ nhà trẻ và mẫu giáo dưới 5 tuổi đến trường, lớp mầm non; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi (PCGDMNTNT). 3. Đẩy mạnh phát triển Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của địa phương, của cơ sở GDMN, khả năng và nhu cầu của trẻ. Tiếp tục thực hiện các Chuyên đề, Chương trình để đổi mới, nâng cao chất lượng ND-CS-GD, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em. 4. Đảm đảm các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN: về số lượng giáo viên, bố trí bảo đảm tối thiểu 02 giáo viên/ lớp; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ quản lí (CBQL) và giáo viên mầm non (GVMN), bảo đảm đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN. 5. Thực hiện Chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 – 2025”. II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ 1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí giáo dục 1.1. Triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản, chính sách về giáo dục mầm non, bảo đảm các điều kiện để thực hiện Chương trình giáo dục mầm non
2
– Thực hiện nghiêm túc các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo về GDMN. Thực hiện đúng quy định, hiệu quả các chính sách phát triển GDMN theo quy định1. Tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GDMN2; ưu tiên, lồng ghép các nguồn lực các Chương trình3, đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ chơi, đồ dùng dạy học, tài liệu học liệu nâng chất lượng thực hiện Chương trình GDMN; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMNTNT, chuẩn bị các điều kiện hướng đến phổ cập GDMN trẻ em mẫu giáo; phát triển GDMN cho trẻ em dưới 5 tuổi. – Tiếp tục rà soát, nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật theo chức năng quản lí nhà nước của các cấp để xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ, đề án, chương trình để cụ thể hoá các chủ trương, định hướng phát triển GDMN theo từng năm và cho cả giai đoạn, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi với điều kiện, bối cảnh của địa phương để hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ của năm học và giai đoạn. 1.2. Đổi mới công tác quản lí – Tiếp tục đổi mới công tác quản lí giáo dục theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ, dân chủ, công khai gắn với cơ chế giám sát và trách nhiệm giải trình. – Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số vào công tác quản lí, tổ chức các hoạt động trong cơ sở GDMN; Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, kịp thời về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong cơ sở GDMN4. 1.3. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với cơ sở giáo dục mầm non. – Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá của các cấp quản lí giáo dục đối với cơ sở GDMN theo hướng hiệu quả, đề cao vai trò giám sát, tư vấn, hỗ trợ, tránh hình thức gây áp lực cho GVMN. – Tăng cường hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, đánh giá và hỗ trợ việc thực hiện các nội dung theo quy định đối với cơ sở GDMN độc lập, trong đó, chú trọng kiểm tra điều kiện bảo đảm chất lượng ND-CS-GD của các cơ sở GDMN độc lập trên địa bàn, kịp thời phản ánh về cấp quản lý đối với các cơ sở GDMN độc lập chưa đảm bảo theo quy định.
1 Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển GDMN. 2 Nghị định số 69/2008/NĐ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 – 2025. 3 Chính sách phát triển GDMN: Nghị định số 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách phát triển GDMN; Quyết 1677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 12 năm 2018 phê duyệt Đề án “Phát triển GDMN giai đoạn 2018 – 2025”. 4 Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18 tháng 01 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc chấn chính tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường.
3
2. Rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng kiểm định và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia 2.1. Thực hiện tốt công tác tham mưu về công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng trường, lớp mầm non; đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chính sách về huy động nguồn lực của xã hội đầu tư cho GDMN theo quy định5. Quan tâm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại địa phương để giải quyết các vấn đề về trường, lớp mầm non. 2.2. Tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp mầm non theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-TW, Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24 tháng 8 năm 2018 và các quy định của pháp luật hiện hành. Thực hiện công tác chuyển học sinh từ điểm trường phụ về điểm trường chính nhằm xoá bỏ các điểm trường phụ chưa đảm bảo điều kiện tổ chức dạy học theo quy định, hướng dẫn của UBND tỉnh Đồng Tháp tại Công văn số 219/UBND-THVX ngày 24 tháng 5 năm 2023 và theo công văn số 2580/UBND-VX ngày 10 tháng 4 năm 2023 của UBND huyện về rà soát các điểm trường phụ và đề xuất lộ trình chuyển học sinh về điểm chính trên địa bàn huyện. 2.3. Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non – Đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách đầu tư, xã hội hoá phát triển GDMN theo quy định của Chính phủ; khai thác hiệu quả nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, ưu tiên đầu tư cho ngành học mầm non. – Ưu tiên đầu tư CSVC, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm điều kiện thực hiện Chương trình GDMN; đáp ứng yêu cầu duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập; tiếp tục cải tạo, nâng cấp trường lớp, CSVC đáp ứng tiêu chuẩn hiện hành. Tiếp tục lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn, bảo đảm tỉ lệ 01 phòng học/lớp; nâng cao tỉ lệ phòng học kiên cố, thay thế phòng học tạm/nhờ/mượn. Bố trí kinh phí và huy động nguồn lực để mua sắm bổ sung các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị, tài liệu, học liệu để thực hiện Chương trình GDMN theo yêu cầu chuẩn hoá và hiện đại. 2.4. Tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở GDMN. Phấn đấu đến năm 2024 có 02 trường mầm non đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia theo Kế hoạch số 646/KH-PGDĐT ngày 14 tháng 5 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tháp Mười về kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2023 – 2025 (trường Mầm non Mỹ Quý 2 và trường Mầm non Mỹ Hòa). Đối với các trường mầm non đã đạt chuẩn cần xây dựng kế hoạch thực hiện công tác duy trì kết quả và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ GDĐT.
5 Nghị định số 69/2008/NĐ-CP và 35/NQ-CP ngày 04 tháng 06 năm 2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 – 2025.
4
3. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo vào năm 2030 3.1. Các địa phương rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục – Xóa mù chữ (PCGD-XMC) các cấp; thực hiện nghiêm túc Nghị định số 20/2014/NĐ-CP và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT; thực hiện công tác kiểm tra, thẩm định, công nhận đạt chuẩn PCGDMNTNT bảo đảm quy định. 3.2. Ban Chỉ đạo PCGD-XMC các cấp căn cứ vào Kết luận số 51-KL/TW, Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030” tham mưu cho UBND các cấp kế hoạch huy động trẻ em mẫu giáo phù hợp với định hướng phát triển GDMN và điều kiện của địa phương, góp phần nâng cao chất lượng PCGDMNTNT. Các địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung đủ đội ngũ và CSVC cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi để duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMNTNT. 3.3. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo kết quả thực hiện PCGD-XMC (trong đó có PCGDMNTNT) theo quy định; thực hiện tốt công tác phối hợp điều tra, xử lí, cập nhật số liệu theo phần mềm PCGD-XMC bảo đảm đầy đủ, kịp thời, chính xác; tăng cường ứng dụng CNTT trong lưu trữ hồ sơ phổ cập. 4. Nâng cao chất lượng hoạt động, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em 4.1. Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ em – Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình hình thiên tai, dịch bệnh phù hợp với bối cảnh địa phương, vừa củng cố và nâng cao chất lượng ND-CS-GD. – Thực hiện nghiêm túc quy định6 về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và phòng, chống bạo hành trẻ em trong cơ sở GDMN; chú trọng công tác tự kiểm tra, đánh giá các tiêu chuẩn về an toàn nhằm phát hiện sớm và có biện pháp khắc phục kịp thời các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn cho trẻ, quan tâm giám sát việc thực hiện kết luận kiểm tra và xử lí nghiêm theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lí theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức và cá nhân để xảy ra mất an toàn đối với trẻ. 4.2. Đổi mới hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non 4.2.1. Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe
6 Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN; Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
5
– Thực hiện tốt công tác y tế trường học theo quy định, bảo đảm 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khoẻ và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới; phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ em trong cơ sở GDMN. – Thực hiện nghiêm túc Công văn số 97/UBND-THVX ngày 08 tháng 3 năm 2023 của UBND tỉnh Đồng Tháp về tăng cường công tác nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ em tại cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp: phối hợp với ngành y tế bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong cơ sở GDMN theo quy định; số bữa ăn đáp ứng nhu cầu khuyến nghị, phân bố bữa ăn phù hợp với từng độ tuổi, tình trạng dinh dưỡng của trẻ em, thời gian tổ chức ăn cho trẻ thực hiện theo lịch sinh hoạt hằng ngày bảo đảm đúng quy định tại Chương trình GDMN; không thực hiện hợp đồng dịch vụ cung cấp suất ăn cho trẻ em tại cơ sở GDMN. Tăng cường công tác kiểm tra và sự tham gia giám sát của Ban Đại diện Cha mẹ trẻ em trong việc bảo đảm chất lượng bữa ăn và ATTP, kịp thời chấn chỉnh, xử lí những sai phạm trong công tác nuôi dưỡng cho trẻ tại cơ sở GDMN. Thực hiện tốt công tác tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ theo hướng dẫn của Bộ GDĐT tại Quyết định số 2195/QĐ-BGDĐT ngày 10 tháng 8 năm 2022. – Đẩy mạnh giáo dục trẻ kĩ năng thực hành vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khoẻ; lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khoẻ, phòng, chống tai nạn thương tích trong thực hiện chế độ sinh hoạt hằng ngày phù hợp với điều kiện thực tế; phối hợp chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp đối với trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân – béo phì. 4.2.2. Đổi mới hoạt động giáo dục – Tập trung các giải pháp thực hiện Chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và chủ động, linh hoạt, sáng tạo gắn kết các tiêu chí của Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021 – 2025” trong thực hiện Chủ đề. – Các cơ sở GDMN tăng cường nâng cao năng lực phát triển Chương trình GDMN nhà trường trên cơ sở Chương trình do Bộ GDĐT ban hành nhằm nâng cao chất lượng ND-CS-GD trẻ em7; cơ sở GDMN được chủ động liên kết với các các tổ chức, cá nhân và gia đình của trẻ em theo quy định. – Tăng cường hỗ trợ chuyên môn cho các nhóm, lớp độc lập tư thục. – Có giải pháp bảo đảm chất lượng giáo dục công bằng, hoà nhập, các cơ sở GDMN tiếp tục triển khai thực hiện giáo dục hòa nhập có chất lượng đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Nâng cao hơn nữa việc truyền thông về giáo dục trẻ
7 Quy định tại Phần Bốn – Hướng dẫn thưc hiện Chương trình trong Chương trình GDMN do Bộ GDĐT ban hành
6
khuyết tật, bảo đảm chính sách cho trẻ khuyết tật và cơ sở GDMN có trẻ khuyết tật học hoà nhập. – Xây dựng và nhân rộng các mô hình phối hợp giữa nhà trường với gia đình, đoàn thể, tổ chức xã hội; tiếp tục thực hiện hiệu quả các hoạt động chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp Một đáp ứng yêu cầu liên thông với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; thực hiện tốt công tác bàn giao trẻ 05 tuổi vào học lớp Một theo hướng dẫn của Phòng GDĐT tại Công văn số 476/PGDĐT-NV ngày 22 tháng 6 năm 2022. Triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam”; đẩy mạnh giáo dục kĩ năng sống xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong cơ sở GDMN gắn với thực hiện Chiến lược Quốc gia tăng trưởng xanh của Bộ GDĐT. – Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ CBQL, GVMN về tầm quan trọng, ý thức bảo vệ quyền của trẻ em; tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác và của trẻ em, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền trẻ em trong cơ sở GDMN8. – Quản lí, đảm bảo chất lượng triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh ở nơi có điều kiện theo quy định tại Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT và các văn bản Bộ GDĐT đã ban hành. Sơ kết 03 năm thực hiện Thông tư về việc thực hiện Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo. 4.3. Một số hoạt động giáo dục khác – Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi GDMN cấp huyện năm học 2023 – 2024 dự kiến tháng 12 năm 2022, Phòng GDĐT sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể. Cấp tỉnh tổ chức tháng 3 năm 2024. – Tổ chức Ngày Hội giao lưu của bé cấp huyện dự kiến đầu tháng 4 năm 2024, Phòng GDĐT sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể. Cấp tỉnh tổ chức tháng 5 năm 2024. – Các đơn vị tổ chức các hoạt động như: “Bé khỏe bé ngoan”; tổ chức cho trẻ trải nghiệm thực tế; tham quan các di tích lịch sử, trường tiểu học,…; tuần lễ dinh dưỡng và sức khoẻ;… phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị. 5. Nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới – Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường công tác quản lí và nâng cao đạo đức nhà giáo. Triển khai thực hiện hiệu quả nội dung Kế hoạch số 446/KHBGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch hướng dẫn nâng cao năng lực chuyên môn cho CBQL và GVMN đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đổi mới nội dung và phương thức bồi dưỡng chuyên
8 Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Đưa nội dung giáo dục Quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân”; Kế hoạch số 668/KH-BGDĐT ngày 25/5/2023 của Bộ GDĐT Triển khai nhiệm vụ Bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ CBQL và GVMN về thực hiện nội dung giáo dục quyền con người trong cơ sở GDMN.
7
môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL, giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN; quan tâm, hỗ trợ bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên làm việc tại cơ sở GDMN ngoài công lập. – Tiếp tục triển khai Kế hoạch tổng thể thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn của GVMN theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP; tiếp tục thực hiện việc đánh giá đội ngũ CBQL, giáo viên theo quy định. Chủ động, tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo GVMN trong việc bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên, CBQL ở các cơ sở giáo dục công lập, tư thục, dân lập theo Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT ngày 5 tháng 12 năm 2022 của Bộ GDĐT. – Có các giải pháp phù hợp, kịp thời để bảo đảm đủ về số lượng, bố trí bảo đảm ít nhất 02 giáo viên/lớp, bảo đảm đạt chuẩn về trình độ đào tạo, phát triển chuyên môn, nghiệp vụ vững trong tổ chức hoạt động ND-CS-GD phát triển toàn diện trẻ em theo Chương trình GDMN. Chủ động đổi mới phương pháp giáo dục trẻ em, linh hoạt thực hiện các hoạt động giáo dục và điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được các nhu cầu, khả năng khác nhau của trẻ em và điều kiện thực tiễn của trường, lớp. – Đổi mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn của Phòng GDĐT tại Công văn số 580/PGDĐT-NV ngày 01 tháng 8 năm 2022, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực đội ngũ về phát triển chương trình giáo dục của nhà trường, chia sẻ, hỗ trợ giữa CBQL- giáo viên (GV) và GV-GV trong xây dựng kế hoạch ND-CS-GD trẻ em, phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường, lớp và văn hoá địa phương. 6. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế – Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển GDĐT giai đoạn 2019 – 20259. – Tranh thủ các nguồn đầu tư, tài trợ từ các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước để phát triển GDMN tại địa phương. Nghiên cứu, học hỏi áp dụng các mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới nâng cao chất lượng ND-CS-GD trẻ tại địa phương. – Thực hiện phối hợp với đoàn thể, tổ chức xã hội ngoài cơ sở GDMN để tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của cơ sở GDMN, bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục. 7. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GDĐT giai đoạn 2022 – 2025, cụ thể: – Đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lí, ứng dụng nền tảng số phục vụ quản trị các cơ sở GDMN, điều hành dựa trên công nghệ và dữ liệu, nâng cao
9 Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 – 2025.
8
hiệu lực, hiệu quả quản lí và chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ của Nhà nước và các cơ sở GDMN. – Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong cơ sở GDMN. Huy động các nguồn lực tham gia ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong cơ sở GDMN; Đầu tư, xây dựng hạ tầng số (phòng học thông minh, phòng học kết nối,…) tạo điều kiện hỗ trợ giáo viên trong việc tham gia các khoá tập huấn, bồi dưỡng trên nền tảng số, trang bị các phòng CNTT với đầy đủ thiết bị số sẵn sàng hỗ trợ giáo viên trong thiết kế giáo án điện tử, số hoá tài liệu, học liệu và các nội dung giáo dục, hướng dẫn, hỗ trợ CBQL, GV, cha mẹ ND-CS-GD trẻ em. – Phát triển kho học liệu số, học liệu mở chia sẻ dùng chung trong GDMN. – Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực số, phát triển kĩ năng số cho đội ngũ CBQL, GV, nhân viên và người học bảo đảm quản lí, làm việc hiệu quả trên môi trường số; nâng cao năng lực đội ngũ ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ em, trong đó đặc biệt lưu ý công tác bồi dưỡng năng lực số hoá tài liệu, học liệu và nội dung giáo dục, khả năng chủ động tham gia các khoá bồi dưỡng, tập huấn online của giáo viên; đổi mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn về việc sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản trong chăm sóc, giáo dục trẻ em và quản lí nhóm, lớp; triển khai hệ thống bồi dưỡng giáo viên đảm bảo 100% nhà giáo có hồ sơ và tài khoản sử dụng để tự bồi dưỡng một cách chủ động, thường xuyên theo nhu cầu. 8. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non – Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, quy định, chính sách mới của ngành, địa phương, cơ sở GDMN; Tăng cường truyền thông, tôn vinh các tấm gương điển hình, tiêu biểu có nhiều đóng góp phát triển GDMN. – Đẩy mạnh truyền thông về chất lượng ND-CS-GD trẻ em trong cơ sở GDMN; đa dạng các kênh truyền thông, lồng ghép các hình thức và phương tiện truyền thông đảm bảo hiệu quả, phù hợp, có sức lan toả sâu rộng nhằm thúc đây công tác phối hợp giữa cơ sở GDMN với gia đình và đoàn thể, tổ chức xã hội ngoài cơ sở GDMN cùng chăm lo phát triển GDMN. – Truyền thông về việc đổi mới Chương trình GDMN, mục đích, nội dung của Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi để các tổ chức, cá nhân, cơ sở GDMN nhận thức đầy đủ, thực hiện tốt phối hợp giữa cơ sở GDMN với gia đình, tổ chức xã hội ngoài cơ sở GDMN để nâng cao chất lượng GDMN của địa phương. 9. Thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển giáo dục của huyện và tỉnh đến năm 2025 Các cơ sở GDMN chủ động tham mưu UBND cấp xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 5419/KH-UBND ngày 14 tháng 9 năm 2022 của UBND huyện Tháp Mười về kế hoạch phát triển giáo dục huyện Tháp Mười đến năm 2025 trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp để đạt các chỉ tiêu liên quan đến GDMN của Kế hoạch từng năm và đạt chỉ tiêu vào năm 2025.
9
Toàn huyện phấn đấu thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 273/KH-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2022 của UBND Tỉnh về kế hoạch phát triển giáo dục tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025. 10. Công tác xây dựng thư viện Các cơ sở GDMN chủ động nghiên cứu Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Bộ GDĐT Ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở GDMN và phổ thông để rà soát các tiêu chuẩn, xây dựng kế hoạch và từng bước tổ chức thực hiện theo quy định. III. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH THỜI GIAN NĂM HỌC Thực hiện theo gợi ý tại Phụ lục I, Phụ lục II đính kèm Hướng dẫn này. Trên đây là Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN huyện Tháp Mười năm học 2023 – 2024. Phòng GDĐT yêu cầu Hiệu trường các trường mầm non công lập, ngoài công lập; Chủ cơ sở các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập tư thục nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có những vấn đề khó khăn, vướng mắc; các đơn vị phản hồi kịp thời về Phòng GDĐT (qua các bộ phận phụ trách có nội dung liên quan) để được hướng dẫn thống nhất./.
Nơi nhận: – Phòng GDMNTH – Sở GDĐT (để báo cáo); – UBND huyện Tháp Mười (để báo cáo); – Lãnh đạo Phòng GDĐT (để biết); – UBND các xã, thị trấn (để biết); – Các Tổ của Phòng GDĐT (để phối hợp); – Các cơ sở GDMN (để thực hiện); – Website Phòng GDĐT (để đăng tin); – Lưu: VT, NV (Ng). KT. TRƯỞNG PHÒNG PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
Dương Thị Loan